Marketing luôn luôn được đánh giá là linh hồn của tất cả các hoạt động kinh doanh, vì vậy người làm việc trong lĩnh vực này phải có tố chất về khả năng sáng tạo, nhạy bén. Hôm nay, Trần Toàn Phát sẽ chia sẻ những câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing cho vị trí công việc này.
Marketing luôn luôn được đánh giá là linh hồn của tất cả các hoạt động kinh doanh, vì vậy người làm việc trong lĩnh vực này phải có tố chất về khả năng sáng tạo, nhạy bén. Hôm nay, Trần Toàn Phát sẽ chia sẻ những câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing cho vị trí công việc này.
Kiến thức và tính cách như thế nào phù hợp cho vị trí Marketing?
Được coi là “linh hồn” của các hoạt động kinh doanh và là cầu nối cho các hoạt động nên trước khi tìm hiểu nhà tuyển dụng sẽ hỏi các bạn điều gì thì sẽ xem nhà tuyển dụng chờ đợi những gì ở người ứng viên cho vị trí Marketing?
Nhà tuyển dụng tìm gì ở một nhân viên marketing?
Thứ nhất, một người năng động – nhạy bén
Trước hết người đó phải là một người nhanh nhẹn, hướng ngoại, và khả năng giao tiếp tự nhiên. Toát lên được vẻ năng động, tự tin, nhiệt huyết, bên trong con người ứng viên. Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO
Một con người năng động và nhạy bén sẽ luôn “đánh hơi” được khách hàng, cảm nhận thị trường và đánh giá nhanh đối thủ, từ đó có các “bước cờ” hợp lý. Và để có được tố chất này bắt buộc người đó luôn phải là một người năng động, nhạy bén và nhiệt huyết trong công việc
Thứ hai, một người sáng tạo
Khác với việc bán hàng hay kinh doanh bình thường, Việc triển khai theo những hệ thống đã được định sẵn thì Marketing lại là người nghĩ ra các hệ thống bán hàng này, mà chương trình bán hàng thì phải luôn luôn mới, khác biệt và độc đáo… tạo sức thu hút đến khách hàng và có tính cạnh tranh với đối thủ.
Chính vì vậy Marketing là một người luôn phải làm mới, sáng tạo, ham học hỏi, đi trước thời đại
Thứ ba, hiểu về sản phẩm
Trong Marketing thì sản phẩm được ví như là nhân vật chính của một cuốn tiểu thuyết, từ nhân vật chính này người làm Marketing sẽ thiết kế các nhân vật phụ là các kênh bán hàng, các chính sách xúc tiến doanh số, chính sách chăm sóc khách hàng và tính toán giá thành sản phẩm.
Đương nhiên, nếu bạn đã hiểu rõ về sản phẩm thì đó là một lợi thế kinh doanh rất lớn. Tuy nhiên, nếu bạn là ứng viên bạn sẽ chưa thể hiểu rõ về sản phẩm, nhưng ít nhất cũng phải biết là chuẩn bị xây ra các chương trình bán hàng, thực hiện các hoạt động xúc tiến và nghiên cứu thị trường… bất kỳ cho ngành, sản phẩm nào.
Bắt kịp xu hướng phát triển kênh marketing thời đại là tố chất nổi bật nhất
Thứ tư, hiểu biết về khách hàng
Từ việc tìm hiểu về sản phẩm thì các nhà tuyển dụng sẽ đề cập đến vấn đề khách hàng trọng tâm ở đâu, có khoảng bao nhiêu khách hàng, họ từ đâu đến, có đặc điểm chung như thế nào và họ đang cần những gì? và khi đó bạn có thể xây dựng các chương trình xúc tiến, chăm sóc khách hàng và đánh đúng trọng tâm khách hàng, những gì khách hàng đang tìm kiếm.
Thứ năm, thị trường và đối thủ
Các nhà tuyển dụng cũng đang rất quan tâm và đánh giá cao sự hiểu biết về thị trường và của ứng viên đối với đối thủ của mình, từ đó xác nhận, đánh giá và so sánh làm điểm dựa để đề xuất các chương trình xúc tiến, phát huy ưu điểm.
Thứ sáu, biết nghề
Marketing cũng là một nghề, nên bắt buộc người ứng viên phải là những người biết nghề, biết các bước thực hiện công việc: phương pháp nghiên cứu thị trường, tạo ra các chương trình xúc tiến, phân tích đối thủ, thu thập các thông tin của thị trường, điều tra và khảo sát nhu cầu khách hàng, xác định thị trường, xây dựng và phát triển nguồn khách hàng mới.
Những câu hỏi thường gặp phải
Khi bạn cảm thấy mình đã có đầy đủ các yếu tố để trở thành một nhân viên marketing năng động thì hãy đọc qua các câu hỏi phỏng vấn rất hay xuất hiện để kiểm tra kiến thức cũng như tính cách của ứng viên
- Những công việc của người nhân viên marketing mà bạn biết?
- Những tố chất nào của bạn khiến bạn nghĩ mình là một ngưởi marketing giỏi?
- Bạn có tham khảo qua sản phẩm của công ty chưa? bạn hãy cho nhận xét về hướng phát triển của sản phẩm này.
- Bạn đã hình dung ra được tập khách hàng chưa? và phải làm sao để tiếp cận?
- Nếu muốn khảo sát nhu cầu của khách hàng, bạn phải làm như thế nào?
- Bạn hãy cho tôi biết một vài đối thủ của công ty?
- Để xác định thị phần bạn thường dùng phương pháp gì?
- Bạn thử dùng thuật 4p5s để ứng dụng vào ngành nghề kinh doanh của chúng tôi và phân tích những điểm mạnh của chúng tôi.
- Bạn từng xúc tiến một chương trình nào thành công chưa? bạn đã làm như thế nào?
- Bạn đã tham gia được bao nhiêu event? kể sơ qua cho chúng tôi nghe được chứ?
- Marketing online đang phát triển rất mạnh và hiệu quả, bạn nghĩ sao về điều này?
- Để phát triển thương hiệu tốt và bền vững bạn cần làm những gì?
Hy vọng qua bài viết sẽ gửi tới được đến các bạn những thông tin thật hữu ích, nếu bạn còn đang phân vân chưa biết đầu quân cho thương hiệu nào cần nguồn nhân lực marketing mạnh mẽ thì hãy gửi ngay hồ sơ đến cho khu vực tuyển dụng của Trần Toàn Phát