Phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo nhân viên Telesales - Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm làm telesales thì các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kiểm tra giọng nói và khả năng ứng biến với các tình huống và xu hướng kinh doanh
Phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo nhân viên Telesales:
Dưới đây là một số mẫu các câu hỏi phỏng vấn dành cho các ứng viên chưa có kinh nghiệm :
• Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm làm telesales thì các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kiểm tra giọng nói và khả năng ứng biến với các tình huống và xu hướng kinh doanh.
• Bạn có vấn đề gì với tai mũi họng hay không?
• Tại sao bạn chọn nghề tiếp thị bán hàng qua kênh điện thoại?
• Nếu khách hàng từ chối nhiều cuộc gọi của bạn, bạn nghĩ mình cẩn phải làm gì?
• Các bạn nghĩ mình cần phải làm gì để có thể thuyết phục được khách hàng mới qua điện thoại ?
Thông thường, để phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo nhân viên Telesales có thể đảm nhiệm công việc một cách độc lập, các nhân viên mới đã có kinh nghiệm sẽ trải qua khoảng 2 tháng đào tạo về các yếu tố sản phẩm, dịch vụ, quy định, quy trình tác nghiệp và làm quen với thệ thống. Đối với các nhân viên chưa có kinh nghiệm thì quá trình này có thể sẽ phải mất đến 4 - 5 tháng để học các kỹ năng cơ bản của nhân viên telesales không những thế còn phải trải qua thời gian thực tập dưới sự giám sát chặt chẽ. Xem thêm: Các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn
Trong tuần đầu tiên, tất cả các nhân viên mới sẽ được trưởng nhóm/trưởng bộ phận trình bày về các hoạt động giới thiệu bán hàng qua điện thoại, từ cơ cấu tổ chức, mô tả chi tiết công việc và sản phẩm, dịch vụ các hệ thống tác nghiệp. Sau đó, các học viên được một nhân viên giỏi kèm cặp để hoàn thành quá trình đào tạo.
Telesales luôn là kênh bán hàng rất hữu hiệu
Nhân viên telesales
Trong tuần tiếp theo, các nhân viên mới ngồi quan sát và ghi nhớ các biện pháp nghiệp vụ và đặt ra câu hỏi cho người hướng dẫn. Ở tuần lễ này các người hướng dẫn sẽ giúp các nhân viên mới làm quen với môi trường làm việc thực tế và xác định những kỹ năng, kiến thức còn thiếu và cần có để tác nghiệp.
Đối với các nhân viên đã có kinh nghiệm, trong bốn tuần tiếp theo là thời gian để họ tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ, kịch bản kênh tiếp thị bán hàng. Thông thường, sau hơn hai tháng đào tạo thì các nhân viên này gần như đã có đủ kinh nghiệm tác nghiệp độc lập.
Đối với nhân viên mới chưa có kinh nghiệm, trong bốn tuần tiếp theo là khoảng thời gian để có thể học các kỹ năng telesales, nghe các bản ghi âm hội thoại mẫu của đồng nghiệp. Sau đó là khoảng thời gian ghi nhớ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các kịch bản tiếp thị bán hàng và kỹ năng xử lý các tình huống. Ở bốn tuần tiếp theo là lúc nhân viên được thử tiếp thị bán hàng và tự xử lý các tình huống dưới sự theo dõi để có thể trải nghiệm cảm giác trực tiếp tiếp nhận cuộc gọi( ví dụ công ty cần bán máy tính thì bạn phải gọi điện cho các khách hàng tiềm năng và phải có cách xử lý khéo léo), những thao tác hệ thống khi đang tư vấn. Trong thời gian đào tạo này, tất cả nhân viên mới sẽ được nghe lại bản ghi âm hội thoại của chính mình để tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm cho bản thân với những tác nghiệp chưa hoàn thiện. Thông thường, sau khoảng thời gian từ ba đến bốn tháng huấn luyện thì nhân viên chưa có kinh nghiệm đã có thể làm việc độc lập.
Đối với Telesales, việc tuyển dụng và đào tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của kênh bán hàng.